หมุดจัดฟัน คืออะไร?

หมุดจัดฟันคืออะไร

หมุดจัดฟัน หรือ สกรูจัดฟัน (orthodontic miniscrew) เป็นสกรูทางการแพทย์ขนาดเล็ก ทันตแพทย์จัดฟันจะใช้ช่วยดึงฟันไปในทิศทางที่ต้องการ เพื่อควบคุมการเคลื่อนฟันให้เป็นไปตามแผนการรักษา เช่น ปักหมุดเพื่อดึงฟันกรามปิดช่องว่าง ปักหมุดเพื่อแก้ฟันยื่นเยอะๆ เป็นต้น เพื่อให้ผลการรักษาออกมาดีที่สุดตามที่คุณหมอวางแผนการรักษาไว้ ในการปักหมุด คุณหมอจะฉีดยาชาก่อนเล็กน้อย จากนั้นคุณหมอจะไขสกรูเข้าไปที่เหงือก ซึ่งสกรูมีขนาดเล็กมาก ดังนั้นอาการเจ็บจึงน้อยมากหรืออาจไม่รู้สึกเจ็บเลย อย่างไรก็ตามหลักจากปักสกรูไปแล้ว ผู้ป่วยจำเป็นต้องดูแลรักษาความสะอาดอย่างดี หากมีคราบเชื้อโรคเกาะอยู่รอบๆหมุด จะทำให้เหงือกรอบๆหมุดเกิดการอักเสบจนอาจทำให้หมุดหลวมหลุดได้ และควรแปรงฟันระมัดระวังไม่ให้หัวแปรงสีฟันไปกระแทกซึ่งจะทำให้หมุดโยกหลุดได้เช่นกัน